Xem tướng mặt phải như thế nào, tướng mặt con người xét theo đạo lý cơ bản vốn vô hình, vì vậy mà chúng ta không thể nào dập khuôn chỉ dựa theo tướng mặt của một người mà không xem xét xem nó có sự thông biên phù hợp hay không. Có thể con người ta mỗi người đều có một hình tướng cụ thể tuy nhiên sẽ phải chịu sự khắc chế vô hình của quy luật tự nhiên. Tướng thuật tuy rằng cũng có một quy luật nhất định tuy nhiên nếu như chúng ta quá câu nệ vào tướng thuật vậy thì đôi khi những kết luận của chúng ta cũng chưa chắc đã chính xác.
Tướng sỹ cao minh cho rằng nhìn vào bản chất một người phải nhìn cái tâm của họ. Thành Hòa Tử thì cho rằng: hình tướng con người vốn do trời đất tạo ra, con người vốn không có hình tướng tuy nhiên các loài động vinh trong tự nhiên sinh ra trong trời đất lại có hình tướng, con người chính là dựa vào nền tảng đó mới có thể có được hình tướng của riêng mình. Vậy chúng ta làm thế nào để trong muôn vàn hình tướng đó biết được hình tướng nào mới là hình tướng tốt? Phải làm sao để thay đổi tướng mệnh bản thân mình trở nên tốt hơn?
Một hình tướng cụ thể sẽ không tuân theo một phép tắc cụ thể nào, nó sẽ thông qua hình tướng bên ngoài, theo giọng nói của người đó mà ta sau khi quan sát có thể biết được nội tâm của họ ra sao, sau đó ta mới bắt đầu luận đoán cát hung, tốt xấu của người đó. Đây là phương pháp đúng đắn nhất mà mọi người nên noi theo trong cách xem tướng thuật, có như vậy thì bạn mới có thể trở thành một thầy tướng giỏi được mọi người trọng vọng.
Trong Phong giám có chép: Con người ta không chỉ dựa vòa hình mạo bên ngoài mà vẫn biết được người đó có vận mệnh tốt xấu như nào đây mới là người tướng sỹ giỏi. Trong bí quyết chép : nếu như chúng ta chỉ dựa vào hình tướng bên ngoài để luận đoán người đó là tốt xấu ra sao sẽ giống như Tử Vũ nhìn nhầm người, nếu như ta dựa vào cách nói năng của người đó để đoán định tốt xấu vậy há chẳng giống như Tể Dư nhìn nhầm người. Tuy rằng đạo trời sinh ra hình tướng nhưng ta không thể nào nói ngược lại rằng hình tướng sinh ra đạo trời. Vì vậy ta chỉ khi có thể hiểu được thiên đạo thì ta mới có thể biết được tiêu chuẩn tốt xấu trong hình tướng con người.
Vì vậy hình tướng con người vốn không phải là khuôn mẫu định sẵn để ta có thể quyết định được, mọi thứ vần noi theo vòng thiên đạo. Khi ta hiểu được điều này một cách rõ ràng vậy thì ta mới hiểu được tướng thuật cao siêu như thế nào.
Thời điểm ta định ra phép tắc làm căn cứ để bắt đầu phỏng đoán một điều gì tuy nhiên ta lại không vận dụng nó một cách linh hoạt như vậy cách luận tướng thuật này cũng chỉ bình thường mà thôi. Những quy tắc xâu xa trong tướng thuật của người xưa có thể nói đã được định sẵn tuy nhiên nếu như ta tuân theo nó một cách nghiêm chỉnh vậy thì chúng ta cũng chỉ có thể là một thầy tướng bình thường mà thôi.
Thái Xung Tử chỉ ra rằng: Nếu như chúng ta học tập những quy tắc xem tướng của người xưa mà có thể quên đi những quy định cụ thể, lĩnh hội cái bản ý xâu xa trong đó vậy thì chúng ta nhất định có thể vậy thì chúng ta có thể đoán định mọi việc mà không cần lo lắng gì hết bởi vì ta đã có thể đạt được trình độ cao siêu, phi phàm của tướng thuật.
Trần Đồ Nam cho rằng: Thời điểm các thuật sỹ xem tướng mặt sẽ phỏng đoán hình tướng bên ngoài của con người, dựa vào vẻ bề ngoài, suy đoán xương cốt, đoán vận mệnh tốt xấu của người này. Thực tế thì tướng sĩ mà có hình tướng siêu việt được mọi người dân lúc bấy giờ coi như thần tiên giáng thế. Trong bí quyết chép thì Bá Nhạc thời Xuân thu vô cùng giỏi thuật xem tướng ngựa, khi đó Tần Mục Công còn than rằng có lẽ chỉ có Bá Nhạc mới rành thuật tướng ngựa ngoài ra không còn ai khác.
Mục Công nói vậy tuy nhiên Bá Nhạc lại không vui, ông ta cho rằng mình chỉ hiểu biết về ngựa một chút mà thôi ngoài ra còn có Cửu Cao cũng rất am hiểu về tướng ngựa, bởi vậy cho nên Mục Công bèn sai Cửu Cao nhận biết con thiên lý mã ở trong nước sau đó thì quả nhiên Cửu Cao đã tìm được thiên lỹ mã vào mấy tháng sau, ông ta miêu tả lại dáng vẻ của nó cho Mục Công tuy nhiên sau khi Mục Công nhìn con ngựa lại nhận ra rằng hình tướng con ngựa khác xa so với lời miêu tả của Cửu Cao bởi vậy Mục Công lấy làm tức giận nói Cửu Cao không có hiểu biết không thể phân biệt màu lông tính chất ngựa vậy thì làm sao có thể biết được con ngựa là thiên lý mã?
Lúc này Bá Nhạc nói rằng : có thể cách xem tướng ngựa của Cửu Cao có phần đặc biệt, dựa theo tinh hoa bên trong chứ không nhìn vào dáng vẻ thô xấu bên ngoài, người có thể thông qua hình tướng bên ngoài nhìn được bản chất bên trong mới là người nắm được thiên cơ về thuật xem tướng ngựa.
Sau đó thì quả thật theo thời gian kiểm chứng con ngựa mà Cửu Cao tìm về thật sự là một con ngựa tốt hàng thiên lý mã, có thể chạy xa ngàn vạn dặm mà không bị đuối sức tí nào, đạo lý ẩn tàng trong việc xem tướng mặt này cùng với câu truyện xem tướng ngựa thời xưa có phần giống nhau, mọi người nên lấy điều này làm bài học mà học tập, khi xem tướng mặt con người cần hiểu được phương pháp xem tướng ngựa của Cửu Cao có như vậy thì người xem tướng mới có thể đạt được cảnh giới xuất thần nhập hóa, chỉ cần liếc mắt một cái đã có thể nhìn thấu được bản chất con người của người kia đồng thời nhìn ra được vận mệnh tương lai sau này của họ.
Bài viết hôm này của chúng tôi về thuật tướng số có chỉ ra cách nhận biết tướng mặt của con người không nhất định dựa theo một khuôn mẫu định sẵn, bạn có hiểu được điều xa xa trong này không?