Tìm hiểu chế độ ăn uống theo các nhóm máu hợp lý

3934
0
SHARE

Chế độ ăn uống theo nhóm máu được tiến sĩ Naturopath Peter L.D’Adamo nghiên cứu và cho ra đời cuốn sách Eat Right 4 Your Type. Nhóm máu cũng giúp chúng ta quyết định được lượng thức ăn chúng ta cần cung cấp cho cơ thể. Hiểu rõ điều này sẽ giúp bạn có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khoẻ cũng như giảm cân hiệu quả hơn.

Nhóm máu A

Chế độ ăn uống: Để có thể chất và trí lực khỏe mạnh hơn, những người có nhóm máu A nên bổ sung các thực phẩm giàu carbohydrates. Nhờ có hàm lượng axít hydrochloric và alkaline phosphate đường ruột thấp với hàm lượng enzyme tiêu hóa disaccharide trong đường ruột cao, cơ thể có thể tiêu hóa carbohydrate hiệu quả hơn tiêu hóa và chuyển hóa các protein và mỡ động vật.

Thực phẩm gợi ý: Người có nhóm máu A cần tiêu thụ protein đậu nành, ngũ cốc và rau quả thường xuyên trong ngày. Các loại trái cây như dâu, quả sung, mận, táo, lê, đào và rau xanh: bông cải xanh, atiso, cà rốt, rau màu xanh và tỏi. Cá và thịt gia cầm nên giới hạn vì những người nhóm máu A sản xuất ít enzyme để tiêu hóa thịt. Các thực phẩm giàu protein thực vật như các loại hạt, đậu và đậu nành. Ngũ cốc, bánh mì, mì ống, thực phẩm giàu tinh bột nên là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Những gì cần tránh: Những người nhóm máu A có nồng độ cortisol cao, dễ bị căng thẳng, lo âu, do đó, cần tránh hoặc giới hạn tiêu thụ đường, caffeine và rượu, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Các sản phẩm sữa cũng không tốt cho người có nhóm máu này vì chúng kích thích các phản ứng insulin trong cơ thể khiến họ có nguy cơ cao hơn bị ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch. Nhóm máu này nên tránh đu đủ, xoài và cam vì những loại quả này sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Chế độ luyện tập: Do dễ bị căng thẳng, bạn nên tập những môn thể thao giúp làm dịu tinh thần như yoga.

 

 

Nhóm máu B

Chế độ ăn uống: Nhóm máu B linh hoạt hơn so với nhóm máu A và O, do đó họ có thể hấp thụ dinh dưỡng từ cả động vật và thực vật. Nhưng điều rất quan trọng là duy trì sự cân bằng. Người có nhóm máu B có xu hướng thích sự ổn định thể chất và tinh thần hơn các nhóm máu khác, đồng thời có thể là nạn nhân của hội chứng chuyển hóa vì có hàm lượng cortisol cao hơn trong những tình huống gây stress.

Thực phẩm gợi ý: Người có nhóm máu B nên ăn các loại thịt đỏ (thịt cừu, thịt nai, thịt bò), cá, trứng và rau xanh. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát và sữa cũng nên được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của nhóm máu B.

 

Tìm hiểu chế độ ăn uống theo các nhóm máu

Nhóm máu B nên ăn rau xanh, trứng và các sản phẩm sữa ít béo

Những gì cần tránh: Thịt gà, các loại ngũ cốc, ngô, cà chua, đậu phộng, đậu lăng, lúa mì vì chúng có thể làm thay đổi khả năng chuyển hóa, gây mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết

Chế độ luyện tập: Nhóm máu B cần duy trì sự cân bằng của tâm trí và cơ thể, do vậy các bài tập phù hợp là tennis, võ thuật, đi xe đạp, đi bộ đường dài hay golf.

Nhóm máu AB

Chế độ ăn uống: Đây là nhóm máu hiếm, tổng hợp một số đặc điểm của hai nhóm máu A và B. Người có nhóm máu AB có hàm lượng axit trong dạ dày thấp như nhóm máu A, tuy nhiên, nhóm này cũng có sự thích ứng với thịt như nhóm B.

Thực phẩm gợi ý: Hải sản giàu protein, đặc biệt là cá hồng, cá hồi, cá mòi và cá ngừ rất có lợi cho nhóm máu AB. Bạn cũng nên bổ sung trứng, đậu hũ, rau xanh, sữa chua trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo ra chứng khó tiêu. Do vậy, trứng, đậu hũ, đồ biển, rau xanh, sữa chua hoặc kefir có thể là chế độ ăn lý tưởng cho người nhóm máu AB. Người nhóm máu AB có thể ăn thịt nhưng nên hạn chế.

Những gì cần tránh: Tránh caffeine và rượu khi bị căng thẳng. Đặc biệt, các loại thịt hun khói hoặc sấy khô có thể gây ung thư dạ dày. Các loại thịt hun khói và sấy khô tăng nguy cơ ung thư. Nhóm máu AB cũng không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ gây khó tiêu. Người có nhóm máu này có đường tiêu hóa nhạy cảm, vì vậy họ cần ăn trong khoảng thời gian ngắn để kiểm soát insulin.

Chế độ tập luyện: Các môn tập thể thao phù hợp với nhóm máu AB như yoga, thái cực quyền, chạy bộ hay đạp xe.

 

Hải sản, đặc biệt là cá hồng, cá hồi, cá mòi và cá ngừ là nguồn protein tốt nhất cho người có nhóm máu AB.  Họ cũng có thể ăn thịt đỏ nhưng nên ăn ít.

Nhóm máu O

Chế độ ăn uống: Theo India Times, người nhóm máu O có hàm lượng axit cao, do vậy khả năng tiêu hóa protein và chất béo rất dễ dàng. Cholesterol từ các sản phẩm động vật có lợi cho đường tiêu hóa và sự hấp thu canxi trong cơ thể.

Thực phẩm gợi ý: Thịt bò nạc, thịt cừu, thịt gà hoặc cá, tảo bẹ, hải sản, một chút muối (giảm iốt, tăng cường chức năng tuyến giáp).  Họ cũng nên ăn trứng, các loại hạt ở mức trung bình.

Những gì cần tránh: Người có nhóm máu O cũng bị dị ứng với gluten, được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm lúa mì. Bắp cải, súp lơ và đậu tây có thể làm rối loạn hormone tuyến giáp, dẫn đến tiêu chảy. Rau họ cải như cải bắp, cải bruxen, súp lơ và mù tạc có thể gây ức chế chức năng tuyến giáp. Tương tự với nhóm máu AB, người có nhóm máu O cần tránh caffeine và rượu vì nó có thể ảnh hưởng tới cơ thể.

Chế độ luyện tập: Nhóm máu O thường gặp các vấn đề về dạ dày và viêm loét, do vậy bạn cần tập thể dục thường xuyên. Chạy bộ, bơi lội, đạp xe và nâng tạ là gợi ý cho bạn.

 

Học thuyết về mối quan hệ giữa thực phẩm và nhóm máu của tiến sĩ Peter J. D’Adamo chưa được công nhận vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, học thuyết này chưa có bằng chứng khoa học. Tuy nhiên là các bạn cũng không mất gì nếu áp dụng Chế độ ăn uống theo nhóm máu ở trên một lần nhé!

SHARE
Previous articleNhững sự thật về ốm nghén không phải mẹ bầu nào cũng biết
Next articleGiai thoại về tướng mũi của người
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” và cũng có khá nhiều quan niệm cho rằng: “nét đẹp tâm hồn quan trọng hơn vẻ bề ngoài”, và có thể chỉ vì những suy nghĩ đó mà cũng không ít chị em lơ là cho việc chăm sóc sắc đẹp cho bản thân. Thực tiễn cho thấy, những người có ngoại hình đều luôn tạo ấn tượng đầu tiên cho người đối diện và được sự ưu ái nhiều hơn trong tất cả lĩnh vực cuộc sống. Đặc biệt, đây còn là một trong những yếu tố góp phần giúp bạn thành công trong phỏng vấn xin việc. Không những vậy, vẻ đẹp ngoại hình trong cuộc sống hiện đại chính là chìa khóa thành công trong sự nghiệp đối với phụ nữ. Vì vậy, là phụ nữ thì bạn đừng nên xem thường việc trang điểm và chăm chút cho vẻ đẹp bên ngoài. Phụ nữ cần tìm cách để trở nên cuốn hút hơn trong mắt người khác giới thông qua trang phục, đồ trang sức, phong thái, diện mạo, dáng đi, giọng nói, tiếng cười,… Tâm lý làm đẹp ở mỗi người, mỗi độ tuổi có sự khác nhau rõ rệt, từ đó dẫn đến sự khác nhau về mục đích của việc làm đẹp. Vì sao phụ nữ cần làm đẹp? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm từ nhiều tầng lớp độc giả khác nhau. Như một quy luật bất thành văn "đàn ông yêu bằng mắt" luôn đúng trong cuộc sống thực tại. Cánh mày râu luôn bị cuốn hút bởi một người phụ nữ có ngoại hình đẹp. Cho dù phụ nữ có ở độ tuổi nào, hoàn cảnh nào chăng nữa thì cũng sẽ có nét đẹp riêng, vì vậy chỉ cần bạn quan tâm làm đẹp thì người đàn ông của bạn sẽ luôn ở bên cạnh bạn. Làm đẹp giúp bạn níu giữ chân một nửa yêu thương một cách hoàn hảo nhất. Nét đẹp của người phụ nữ không những khiến bản thân họ tự tin hơn, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người đàn ông bên cạnh. Sự tự tin sẽ mang đến cho bạn nhiều điều may mắn, giúp bạn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong các mối quan hệ xã hội. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên tập viên, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết về chủ đề làm đẹp hay và ý nghĩa nhất. Thông tin về cách làm đẹp da, làm nail, trang phục đẹp, mẹo vặt chọn đồ cũng như các cách chăm sóc sắc đẹp,... tất cả sẽ được chúng tôi truyền tải đến bạn đọc một cách chi tiết nhất. Bên cạnh đó, những thông tin về các phương pháp làm đẹp đều được chúng tôi thu thập từ các ý kiến của các chuyên gia trang điểm hàng đầu quốc tế. Đồng thời, văn phong gọn gàng, súc tích, ý nghĩa, câu từ trau chuốt,... là những yếu tố mà chúng tôi hướng đến. Mặt khác, các bài viết đều được kiểm duyệt bởi đội ngũ lành nghề trước khi xuất bản. Chúng tôi cam kết sẽ làm hài lòng quý độc giả một cách hoàn hảo. Chúc bạn đọc đẹp rạng ngời trong mắt người đối diện nhé!