Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh

3959
0
SHARE

Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh ? Cá cảnh thường mắc những bệnh thông thường do nước bẩn, ký sinh vật lạ xâm nhập vào trong bể, do thức ăn sống, hay cây trồng mang từ nơi nước bẩn đến, môi trường mà cá sống đang bị ô nhiễm, do con người không chăm sóc chu đáo. Sau đây là một số loại bệnh mà cá cảnh có thể mắc phải và cách chữa trị:

Bệnh đốm trắng

Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh

Cá sẽ nổi đầy những nốt màu trắng khắp cơ thể, nó còn lan cả ra vây cá. Cá nhiễm bệnh theo chu kỳ. Loài ký sinh vật ichthyophthirius multifilius đã rời khỏi cơ thể cá biến thành nang nhớt chìm xuống đáy bể. Ký sinh vật trong nang bắt đầu tiếp tục phân chia thành các cá thể con, khi màng nang nứt ra thì chúng sẽ chui ra khỏi nang bơi đi tìm một mục tiêu ký sinh mới. Nếu ta muốn diệt loài ký sinh trùng này thì thời điểm này chính là thời điểm thích hợp nhất. Để tránh bệnh lây cho những con cá khác thì cần điều trị bể dứt điểm. Hiện tại đã có thuốc chữa bệnh đốm trắng đó là nâng nhiệt độ bể nước lên 32 đến 35 độ trong 4 ngày. Bạn pha thêm thuốc tím và trong nước theo tỷ lệ 1 gam 1 lít nước.

Bệnh rung

Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh

Cá khi mắc bệnh này sẽ luôn thực hiện những động tác uốn luợn nhanh một chỗ tuy nhiên lại không thể nhích được một centimet nào hết. Người ta gọi bệnh này một cái tên khác là bệnh vặn mình. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiệt độ của bể nước hạ thấp đột ngột, khiến cá bị nhiễm lạnh. Cách trị bệnh này cũng rất đơn giản đó là bạn điều chỉnh lại hệ thống nhiệt cho bể cá, hãy đưa nhiệt độ về trạng thái cân bằng như vậy cá sẽ phục hồi lại ngay.

Bệnh nấm mốc nước

Bệnh này do nấm thủy mi hay còn gọi là mấn môc snuwocs Saprolegnia gây ra, chúng phát ban dạng túm bông trên cơ thể cá, có lúc nó sẽ phủ một màng nấm mỏng dạng sợi hoặc bột ở cơ thể cá. Cách trị bệnh cho cá tốt nhất đó là ngâm cá vào một chậu nước mặn nghĩa là ta cho muối mặn vào trong nước giếng. Ngâm cá khoảng 15 đến 30 phút, hòa 30 gam muối trong 1 lít nước. Cách này cần kiên trì điều trị dài ngày mới khỏi được, nghĩa là ta sẽ mất khoảng 7g/lít. Ngoài phương pháp này ra thì cũng có những cách chữa khác bạn có thể tham khảo thêm xem cách nào tối ưu nhất.

Nấm thân, nấm miệng

Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh

Nấm thân và nấm miệng là 2 loại bệnh khác nhau nhưng chúng đều do một loại vi khuẩn gây ra tên là Chondrococcus. Bệnh này khiến vùng miệng có những vết sần sùi, bạn không thể dùng thuốc trị nấm để áp dụng cho cá, hãy lấy thuốc kháng sinh để trị, bạn có thể tìm loại thuốc này ở những tiệm thuốc thú ý.

Bệnh phù

Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh

Cơ thể cá sưng phù lên tại một điểm và sau đó nó xù lên ở các vảy, nguyên nhân gây bệnh này là do chất lỏng tích tụ trong bụng cá gây nên. Các chuyên gia nuôi cá gọi bệnh này là bệnh phù thũng. Bệnh này không có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng hiện tại ta vẫn có thể rút lượng nước thửa trong cơ thể cá ra bằng kim tiêm. Tuy nhiên bệnh này là bệnh có thể lây lan do đó bạn nên bắt nhốt những con cá bị bệnh lại nuôi riêng đến khi thấy chúng khỏe mạnh thì mới thả lại vào trong bể cá.

Bệnh thối vây, đuôi

Làm sao để trị các bệnh thường gặp ở cá cảnh

Bệnh này do sự thoái hóa của các mô nằm giữa các tia của vây ngoài da cũng có thể do cá bị nhiễm khuẩn vì môi trường nước kém chất lượng. Vây cá bị thương khi chúng ta bắt cá không khéo léo, hay do bị cá khác cắn, khiến nơi bị thương nhiễm khuẩn. Cách điều trị bệnh này là bạn phải giữ cho nguồn nước sạch sẽ, thường xuyên xem điều kiện vận hành của bể, nếu cá mắc bệnh ở phần đuôi thì việc trị liệu sẽ khó khăn hơn, bạn hãy dùng thuốc Acriflavin và Phenoxethol cho cá bệnh.

Bệnh giun hay gyrodactylite

Cá khi mắc bệnh này thường có biểu hiện là gãi mình vào cây cỏ, đá, ngoài ra cá còn thở rất gấp. Cá há mang ra để thở và nếu ta quan sát kỹ thì sẽ thấy mang cá bị sưng. Đó là do cá bị giun Dactylogyrus hoặc Gyrodactylus ký sinh, khi những ký sinh trùng này thâm nhập vào da sẽ tập trung ở mũi cá, chúng làm cơ thể cá yếu đi và cá bị biến màu. Khi chúng đi vào mang cá chúng sẽ tạo ra bệnh giun ở mang cá. Để trị bệnh này thì bạn hãy tắm cho cá bằng dung dịch lỏng là xanh methylen, formol, aciflavin.

Những loài ký sinh có đặc điểm là không thể sống nếu không có vật chủ, nếu ta đem cá bệnh đi điều trị thì chúng sẽ không thể ký sinh được nữa và chết đi.

SHARE
Previous articleHướng dẫn cách nuôi tép ong dành cho người mới bắt đầu
Next articleHướng dẫn cách chăm sóc thỏ chuẩn nhất
Thời gian gần đây, du học đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây là cơ hội để bạn trau dồi kiến thức cũng như trải nghiệm thế giới bên ngoài. Du học là việc đi học ở một nước khác nước hiện tại của người học đang sinh sống nhằm bổ sung thêm kiến thức, ngành nghề nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập của bản thân hoặc theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức tài trợ. Có nhiều loại du học, trong đó có 2 loại du học phổ biến là du học tự túc và du học do nhận được học bổng. Du học do nhận học bổng bao gồm học bổng bán phần, học bổng toàn phần và học bổng do sự hợp tác của chính phủ. Bên cạnh đó, hiện nay còn có loại hình du học tại chỗ. Đây là một hình thức đào tạo học tập mà học viên được theo học chương trình đào tạo ở nước ngoài mà không cần phải đến nước đó. Khác với hình thức liên kết đào tạo, du học tại chỗ là chương trình của trường nước ngoài chuyển giao công nghệ đào tạo, giám sát chất lượng và cấp bằng tại quốc gia sở tại. Tuy nhiên, loại hình này vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia trên thế giới bởi các hạn chế đáng kể như môi trường ngoại ngữ bất cập, khả năng tư duy độc lập và sự năng động của các học viên còn nhiều yếu kém so với loại hình du học trực tiếp. Du học mang đem đến nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mà trường lớp, sách vở không thể nào cung cấp cho bạn. Đây chính là cơ hội để bạn khám phá khả năng và thế mạnh mới của bản thân, chinh phục thử thách mới, và đối đầu với nhiều vấn đề. Ngoài ra, việc đi du học đồng nghĩa với việc bạn được sống và học tập tại những cường quốc kinh tế và giáo dục luôn là niềm mơ ước cũng như là mong muốn của đa số bạn trẻ hiện nay. Nền giáo dục chuyên nghiệp với nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc nghiên cứu và học thuật sẽ giúp bạn phát huy tốt những kỹ năng của bản thân. Không chỉ giúp bạn trải nghiệm chất lượng giáo dục tốt, du học còn giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm. Việc cầm trên tay tấm bằng đại học danh giá từ các nước như Mỹ, Úc, Canada, Singapore,… chắc chắn sẽ làm bạn trở nên sáng giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên tập viên, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết về chủ đề du học hay và ý nghĩa nhất. Thông tin về các loại hình du học, về các ngành nghề du học, thông tin về nền kinh tế - xã hội các đất nước có số lượng du học sinh đông nhất, thông tin về trang thiết bị hiện đại,...cũng như hồ sơ du học cần chuẩn bị những gì, thông tin về điều kiện và tài chính du học,... tất cả sẽ được chúng tôi truyền tải đến bạn đọc một cách chi tiết nhất. Đồng thời, văn phong gọn gàng, súc tích, ý nghĩa, câu từ trau chuốt,... là những yếu tố mà chúng tôi hướng đến. Mặt khác, các bài viết đều được kiểm duyệt bởi đội ngũ lành nghề trước khi xuất bản. Chúng tôi cam kết sẽ làm hài lòng quý độc giả một cách hoàn hảo. Chúc bạn đọc thành công trong cuộc sống!