Xem Tướng qua Luận Tâm – Đức – Sinh Tử, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu nhiều hơn về thuật tướng số, hi vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ bổ ích với các bạn nhất là những người vẫn còn đang mơ hồ không hiểu về tướng số.
Luận tâm: Tâm thuật chính
Hình thể con người thường không thể vượt ra ngoài dung mạo, con người chỉ khi tâm không bị che mờ thì lúc này thần khí mới hiển lộ một cách toàn diện. Có những người vẫn luôn u mê, mông muội trong suốt thời gian dài bởi vì tâm của họ bị vật bên ngoài chi phối, khiến tâm không sáng, tâm bị mệt, các tính xấu trong tâm bắt đầu sinh ra. Có những sự việc bởi vì vội vàng mà con người ta không thể nào ở trong trạng thái nhất giải quyết nó dẫn đến tai họa phát sinh lúc này ta mới cảm thấy hối hận, không cam lòng, sau đó ta bắt đầu tìm cách đổ lỗi cho người khác, oán trách người khác. Thời điểm ta giải quyết một việc gì đó thì có 7 loại tâm thuật bất chính và 7 loại tâm thuật chính.
Trong con người có tâm thuật chính thường thể hiện trong: trung hiếu, bình đẳng, khoan dung, thuần túy, ban ơn, hữu thường, cương trực. Tâm thuật bất chính thể hiện ở sự : hung ác nham hiểm, nhơ bẩn, hà khắc, kiêu ngạo, ganh tị, nịnh bợ, cẩu thả. Những hành động của con người sẽ do tâm thuật quyết định, tâm thuật khác nhau phản ánh hành động cũng khác nhau, bởi vì vậy mà người xưa có nói tới ” chọn thuật luận tâm “.
Có người hỏi rằng : “Tâm thuật chính và tâm thuật bất chính của con người ta làm thế nào có thể phân biệt được trên tướng mạo bên ngoài?” Con người có tướng trung hiếu thì người này có tâm khí bình hòa, tướng mạo đoan chính, tướng bình đẳng thì người này có xương cốt đoan chính, khí sắc ôn hòa, tướng người khoan dung thì họ sẽ có mắt to, lông mày rộng, tướng thuần túy vậy thì người này có khí bình hòa, nhàn hạ. Người có tướng ban ơn thì họ sẽ có mặt to, chóp mũi có màu vàng, người có tướng cương trực thì người này sẽ có hình mạo nghiêm túc, mũi, thẳng, thần ổn định, họ làm việc gì cũng nhịp nhàng theo quy luật.
Người có tướng hung ác, nham hiểm vậy thì trên mắt của họ sẽ lộ ra sự hung ác, người có tướng nhơ bẩn vậy thì người này dưới mắt có màu tươi mới, người có tướng hà khắc vậy thì người này có đôi mắt sâu có lằn thịt ngang, người có tướng kiêu ngạo, tự đại vậy thì trong mắt của họ sẽ có thần khí phẫn nộ. Người có tướng ganh đua vậy thì thần mắt của họ rối loạn, ánh mắt liếc nhanh. Người có tướng nịnh bợ vậy thì họ sẽ có mặt tươi cười, ánh mắt hay thay đổi, người có tướng cẩu thả vậy thì họ là người có khí thô, thích lả lướt, những người trong tướng có nhiều âm đức vậy thì dưới mắt họ sẽ có thịt, trên các bộ vị phúc đường, long cung có sắc khí vàng bao quanh.
Con người khi gặp chuyện gì đó thì thường quên mất đi sự tồn tại của sự vật và họ sẽ làm việc dựa theo yêu cầu đạo đức trong quy phạm mà bản thân cho phép, nếu như tất cả mọi vật đều không khiến cho tâm của người này lung lay, rối loạn vậy thì đây là được cho là dạng tâm thuật gì? Tâm thuật vốn là khuyến khích mọi người thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, xóa bỏ đi những khuyết điểm, hướng con người đến với cái thiện.
Luận đức: Đức ở trước hình, hình ở sau đức
Cái đức ở đây có nghĩa rất rộng, con người có đức tựa như trời có đức nên bốn mùa trong năm có sự biến hóa thay đổi rõ rệt, đất có đức cho nên vạn vật mới có thể tồn tại sinh sôi ra càng ngày càng nhiều. Trời luôn bảo vệ con người, tâm của người có hướng về trời vậy thì họ mới có được hạnh phúc, được hưởng vinh hoa do trời ban.
Con người phải có một chuẩn mực đạo đức để làm tấm gương cho người khác noi theo như thân thiện với con người, môi trường, vạn vật, giúp đỡ người khó khăn, hiếu thuận với người sinh ra mình, trung thàn với tổ quốc. Khi con người làm tốt bổn phận, nhiệm vụ của mình vậy thì cho dù họ không được báo đáp ở hiện tại cũng sẽ được báo đáp ở con cháu về sau hay được báo đáp một cách âm thầm.
Để xem một người có tướng thiện hay không thì ta nên xem xét xem nhân phẩm đạo đức của họ như nào sau đó mới xem đến tướng mạo của họ. Tuy nói như vậy nhưng những người có đạo đức cao thượng tuy nhiên tướng mạo không tốt thì đó sẽ là trở ngại lớn lao ngăn cách họ với mọi người xung quanh khiến họ khó trở thành quân tử. Còn nhưng người có tướng mạo tốt tuy nhiên họ lại không có phẩm hạnh vậy thì cuối cùng cũng sẽ trở thành kẻ tiểu nhân hại người mà thôi. Tuân Tử có nói lên ý kiến của mình về thuật luận tâm như sau : “Quan sát tướng mạo không bằng quan sát nội tâm, quan sát nội tâm không bằng quan sát đạo đức, phẩm hạnh”.
Đây là những lời khuyên bổ ích, nêu cao mặt đạo đức của con người lên trên hết, người xem tướng cũng giống như người thợ điêu khắc gỗ, gỗ có tốt như nào nhưng nếu như người thợ mộc kém vậy thì họ sẽ không biết đó là gỗ tốt và vất chúng đi. Tướng mạo con người đẹp tuy nhiên đức hạnh không tốt vậy thì đó cũng chỉ là tướng mạo giả dối mà thôi, họ sẽ gặp phải điều không may. Vì vậy mà hình ở sau đức và đức trước hình, con người có hình mạo xấu nhưng nội tâm đẹp thì không sao tuy nhiên nếu như nội tâm xấu mà hình mạo đẹp vậy thì là điều không được cho phép.
Luận về sinh tử: Sinh tử tại mệnh?
Các bậc thánh nhân cổ đại luôn có một tư tưởng trong đầu coi cái chết là sự nghỉ ngơi và cuộc sống là sự lao dịch, khổ ải, vận mệnh con người sinh tử ra sao là do chính bản thân mình có thể quyết định, bởi vậy những người có tinh thần hoảng loạn, thần khí hỗn đục, phức tạp, họ không thể nào làm chủ chính mình vì vậy mà không thể nào sống thọ. Những người bệnh nặng sắp chết thường có những cử chỉ bất thường trong lời nói, hành vi, điều này ta cũng cần dựa theo trường hợp nặng nhẹ mà suy xét.