Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

3742
0
SHARE

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch rất yếu khi mới chào đời. Vậy nên bạn cần chăm sóc cho bé thật cẩn thận. Nhất là vùng rốn, nơi tiềm ẩn nguy cơ bị viêm nhiễm cao. Nếu bé yêu nhà bạn bị viêm nhiễm vùng rốn thì sẽ rất khó khăn để điều trị. Vậy nên bạn cần biết cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Liệu bạn có biết:

  • Với bé mới sinh, chăm sóc rốn đúng cách là điều  rất quan trọng.
  • Khi bé còn đang ở trong bụng mẹ. Dây rốn chính là nơi mang các dưỡng chất và dưỡng khí quý báu từ mẹ sang cho thai nhi và nhờ thế bé lớn lên từng ngày.
  • Cho đến khi bé lớn lên đủ 9 tháng 10 ngày bé cất tiếng khóc chào đời.
  • Thầy thuốc người có kinh nghiệm đỡ đẻ sẽ cắt rốn cho bé. Vậy là nguồn sống của mẹ dành cho con ngày nào nay chỉ còn lại cái cuống rốn nhỏ dài độ 4-5 cm.
  • Trẻ Bình thường rốn sẽ rụng trong vòng từ 7 đến 10 ngày sau sinh.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

  • Tiếp sau khoảng 15 ngày thì cuống rốn liền hoàn toàn. Cũng có trường hợp trẻ có thời gian rụng rốn lâu đến 1 tháng. Nếu thấy dây rốn khô ráo thì các mẹ không phải quá lo lắng nhiều.
  • Khi rốn bé yêu của bạn còn chưa rụng và chưa khô. Thời điểm này vẫn sẽ là một ngõ vào quan trọng gây nhiễm trùng tại chỗ.  Từ dây rốn có thể trở thành ổ nhiễm trùng.Vi trùng khi xâm nhập cơ thể  sẽ đi vào máu gây nhiễm trùng máu, thậm chí gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Vậy nên các bậc cha mẹ hãy biết cách vệ sinh rốn đúng cách cho trẻ để rốn mau khô.

Chuẩn bị vật liệu chăm sóc rốn

Chuẩn bị nguyên vật liệu để chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh:
  • Que gòn vô trùng.
  • Chai cồn 70 độ.
  • Gạc vô trùng.

Đây là những vật liệu cần thiết để vệ sinh rốn cho bé yêu.

Các bước thực hiện chăm sóc rốn

  •  Bạn cần rửa tay thật kỹ bằng xà phòng và nước.
  •  Sau đó tháo băng rốn của trẻ ra.
  •  Quan sát rốn và vùng da quanh xem có dấu hiệu gì bất thường hay không. Nếu có các dấu hiệu sưng tấy hay viêm. Bạn cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay để trẻ được chữa trị kịp thời.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

 

  • Sau đó rửa tay hoặc sát trùng tay lại bằng dung dịch cồn 70 độ.
  • Dùng que gòn tẩm cồn sát trùng rốn theo trình tự sau: Chân rốn, thân cuống rốn, mặt cắt cuống rốn, da vùng xung quanh rốn từ trong ra ngoài, rộng khoảng 5 cm.
  • Thay que gòn khác cho trẻ sau mỗi lần sát trùng. Đối với trẻ đã được 2 ngày tuổi thì không cần phải băng rốn lại. Sau khi chăm sóc, sát trùng rốn cho bé bạn đã có thể để để rốn như vậy cho mau khô.
  • Trường hợp rốn còn ướt có thể dùng băng gạc mỏng để băng lại. Mỗi lần băng gạc cần đảm bảo cho rốn được khô ráo thoáng khí thì rốn mới mau khô.
  • Nếu chưa biết cách chăm sóc rốn, các bà mẹ có thể nhờ nhân viên y tế đến nhà hướng dẫn.

Cần đưa trẻ đến khám cơ sở y tế nếu thấy có một trong những dấu hiệu sau:

  • Rốn trẻ bị sưng tấy, đỏ nhiều ra xung quanh rốn.
  • Có khi rốn trẻ tự chảy máu. Rốn xuất hiện một mùi hôi khó chịu.
  • Trẻ bị rỉ dịch mủ thì cần đưa trẻ đến ngay bác sĩ để được khám và điều trị sớm nhất.

Tránh làm những điều sau khi chăm sóc rốn cho trẻ

  • Các mẹ nên tránh việc băng rốn cho bé quá chật, quá kín. Làm như vậy  để tạo môi trường tốt cho rốn. Thực chất đó lại là quan niệm sai lầm.
  • Khi bạn băng rốn cho bé quá kín sẽ làm rốn  của bé bị thiếu không khí, rốn sẽ bị đỏ, chảy mủ,…
  • Nhiều mẹ lại quá vệ sinh, lau tắm rửa rốn cho bé quá thường xuyên cũng gây ra viêm nhiễm rốn cho trẻ.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

  • Ngoài ra, các bà các mẹ nuôi con theo quan niệm xưa cũ còn tự ý bôi thuốc đỏ, các chất lạ, đắp lá, rắc hạt tiêu  v.v… lên cuống rốn bé với hy vọng sẽ giữ vệ sinh cho rốn và làm cho rốn mau rụng. Chính việc làm thiếu hiểu biết này là nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ bị nhiễm trùng rốn nặng, khó điều trị và để lại di chứng như nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, vàng da.
    Nếu không hiểu biết về cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh thì thật là nguy hiểm. Bạn sẽ dễ mắc phải vào những sai lầm, vô tình làm cho trẻ bị viêm nhiễm vào không biết. Sự thiếu hiểu biết khi nghe các bài thuốc, loại lá đắp để cho bé mau rụng rốn cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhưng có lẽ sau bài viết này các bậc cha mẹ đã hiểu rõ hơn về cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh đúng và tốt nhất.
SHARE
Previous articleCách làm phở bò truyền thống ngon hết sẩy.
Next articleCách làm bánh Cappuccino Cheesecake ngon tuyệt ngay tại nhà.
Tử Vi, hay Tử Vi Đẩu Số, là một bộ môn huyền học được dùng với các công năng chính như: luận đoán về tính cách, hoàn cảnh, dự đoán về các " vận hạn" trong cuộc đời của một người đồng thời nghiên cứu tương tác của một người với các sự kiện, nhân sự.... Tử vi được xây dựng trên cơ sở chính của thuyết thiên văn: Cái Thiên, Hỗn Thiên, Tuyên Dạ và triết lý Kinh Dịch với các thuyết âm dương, ngũ hành, Can Chi. Lá số tử vi bao gồm 12 cung chức , 01 cung an Thân và khoảng 108 sao và được lập thành căn cứ vào giờ, ngày, tháng, năm sinh theo âm lịch và giới tính và lý giải những diễn biến xảy ra trong đời người. Tử vi là tên một loài hoa màu tím.. Từ ngàn xưa Khoa Chiêm tinh Tướng mệnh Đông phương thường dùng loại hoa màu tím này để chiêm bốc. Tuy xuất phát từ Trung Quốc, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, nó trở thành môn học được ưa chuộng nhất. Dần dần, Tử Vi Việt Nam có thêm những dị biệt so với Tử Vi nguyên thủy của Trung Quốc. Những dị biệt giữa Tử Vi Việt Nam và Trung Quốc bao gồm: Cách an mệnh của Tử Vi Việt Nam bắt đầu từ cung Dần, trong khi một số phái tử vi Trung quốc bắt đầu từ cung Tý. Cách tính tuế hạn của Tử Vi Việt Nam tùy thuộc vào chi của tuổi người xem, trong khi tuế hạn của Trung quốc cố định. Lá số tử vi được trình bày trên Thiên bàn, địa bàn. Thiên Bàn ở giữa, chung quanh là Địa Bàn với 12 cung. Muốn lập thành một lá số Tử vi cần phải hội đủ 4 yếu tố là giờ, ngày, tháng, năm sinh theo âm lịch và giới tính. Cách lập thành lá số Tử vi có nguyên tắc, trình tự được chỉ dẫn khá rõ ràng, nhưng về phương cách giải đoán thì còn phải tùy theo trình độ, cơ duyên và kinh nghiệm... của người giải đoán. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên tập viên, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết về chủ đề tử vi hay và ý nghĩa nhất. Thông tin về tử vi 12 con giáp, vận mệnh theo ngày, tháng, năm sinh, thông tin về hướng xuất hành, về tài lộc, tình duyên, sự nghiệp,... , tất cả đều được chúng tôi truyền tải đến bạn đọc một cách khái quát và chi tiết nhất. Đồng thời, văn phong gọn gàng, súc tích, ý nghĩa, câu từ trau chuốt,... là những yếu tố mà chúng tôi hướng đến. Mặt khác, các bài viết đều được kiểm duyệt bởi đội ngũ lành nghề trước khi xuất bản. Chúng tôi cam kết sẽ làm hài lòng quý độc giả một cách hoàn hảo. Chúc bạn đọc thành công trong cuộc sống!