Tại sao có ngày Tết nguyên đán

3797
0
SHARE

Tết nguyên đán là ngày lễ mở đầu một năm mới, chả thế mà trong từ “tết nguyên đán” đã chứa đựng ý nghĩa này, từ nguyên có nghĩa là khởi đầu, từ đán có nghĩa sớm mai. Tết nguyên đán đến mang theo không khí rộn ràng của mùa xuân. Tết nguyên đán ở nước ta có tục lệ từ ngày xưa, ở Việt Nam người Việt Nam quen gọi Tết nguyên đán thành Tết nói chung. Hôm nay bài viết của mình nói về Tết nguyên đán, tại sao có ngày Tết nguyên đán nhé.
Tại sao có ngày Tết nguyên đán

Ngày Tết đến mọi người được nghỉ nhiều ngày để lấy lại sức khỏe và chung hưởng niềm vui xuân bên gia đình, ngày Tết là ngày được tất cả mọi người dân Việt Nam mong chờ nhất. Trong ngày Tết, gia đình cùng nhau ngồi bên nhau ăn bữa cơm đoàn viên gia đình, để con cháu thắp hương lên bàn thờ ông bà tổ tiên, gia đình cùng nhau đi chơi họ hàng, người thân, chúc nhau một năm mới tốt lành nhiều sức khỏe và tài lộc. Khi chúc con cháu mọi người thường chúc cho con cháu ăn ngoan, ngủ kĩ, học giỏi, chúc cho ông bà có sức khỏe dài lâu ở mãi bên con cháu, chúc cho bạn bè công tác tốt, tài lộc như ý…Từ những câu chúc này ta có thể thấy cách ứng xử tốt đẹp, nhân văn của người Việt và tất cả mọi người đều mong muốn có được sức khỏe, sự nghiệp và sắc đẹp.

Tại sao có ngày Tết nguyên đán

Người dân Việt Nam ta luôn nhớ đến đạo lý uống nước nhớ nguồn, điều này đã thể hiện rõ nét trong ngày Tết những người đi làm ăn xa quê sẽ quay trở về nhà thăm người thân, thắp hương hiếu kính ông bà và ăn bữa cơm chung vui cùng gia đình, cùng nhau đón Tết, đón giao thừa. Mâm cơm gai đình ngày Tết rất được người Việt Nam ta chú trọng, ở mâm cơm bày đủ món màu sắc hương vị để đem đi cúng ông bà, ở các nhà 2 bên bàn thờ sẽ bày 2 cây mía với ý nghĩa để ông bà đi còn có gậy dẫn đường về quê ăn Tết thăm con cháu.

Tại sao có ngày Tết nguyên đán

Ngày Tết là ngày mà các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đoàn tụ, bồi đắp tình cảm gia đình. Những người đi làm xa quê càng coi trọng ngày Tết và hiểu thấu về ý nghĩa của ngày Tết hơn bất cứ ai. Họ nhớ quê nhà da diết, khi được về quê ăn tết, điều đầu tiên mà họ làm là thắp một nén nhang lên bàn thờ ông bà tổ tiên và nhớ lại những kỉ niệm thời thơ ấu tại nơi quê cha đất tổ này. Năm mới, tết đến mọi người ngồi quây quần cạnh nhau, tự kiểm điểm bản thân nghĩ đến những chuyện mà mình đã làm được và chưa làm được để năm mới cố gắng làm tốt hơn.

Tại sao có ngày Tết nguyên đán

Ngày Tết đến trông nhà ai cũng trang hoàng đổi mới, sạch sẽ, hương khói nghi ngút, bọn trẻ con vô cùng thích ngày Tết vì ngày này chúng được bố mẹ mua cho quần áo mới, được tha hồ ăn bánh kẹo mứt tết, được nhận nhiều tiền lì xì từ bố mẹ và các cô các bác. Người lớn thì coi ngày này là ngày làm mới lại tình cảm của bản thân đối với gia đình, tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Dường như mọi hiềm khích dù có lớn đến thế nào thì khi ngày Tết đến mọi người đều xí xóa cho qua, mọi người trở nên độ lượng và vị tha với nhau hơn bởi mọi người nghĩ ngày Tết là một ngày tốt đẹp vì vậy không nên để những chuyện buồn không vui làm ảnh hưởng đến không khí của ngày Tết, mọi người nên sống, quý mến nhau bằng cái tình.

Tại sao có ngày Tết nguyên đán

Ngày Tết là ngày mà con cháu có dịp bày tỏ lòng hiếu kính của mình tới ông bà tổ tiên, nhà nhà đều thắp hương trong suốt 5 ngày tết cầu mong ông bà được bình yên nơi suối vàng, nếu ông bà thương cho con cháu thì hãy phù hộ cho con cháu có cuộc sống tôt đẹp và hạnh phúc sau này. Hương khí khói nhang ngày Tết nghi ngút hòa quyện cùng bầu không khí của đất trời, đây quả là một thời điểm giao thoa của đất trời vô cùng linh thiêng. Sau khi ngày Tết kết thúc mọi người lại bắt đầu làm việc lại từ đầu, một năm mới đã đến cho dù có quyến luyến gia đình như thế nào thì họ vẫn phải tỉnh dậy và chuẩn bị đi làm thôi.

Người Việt Nam ta tin tưởng ngày Tết báo hiệu một năm mới bình an, suôn sẻ đang đến gần, cho dù năm cũ qua đi có không may mắn, xấu như thế nào thì nó cũng đã qua đi, những điều xấu dường như sẽ dừng lại, bỏ lại ở năm cũ và mọi người vẫn luôn tin tưởng lạc quan yêu đời tin vào một năm mới với tương lai tốt đẹp hơn, một năm mới an lành và hạnh phúc.

SHARE
Previous articleCác phương pháp giúp các mẹ bầu tránh đầy bụng trong những ngày tết
Next articleÝ nghĩa của ngày Tết nguyên tiêu
Thời gian gần đây, du học đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây là cơ hội để bạn trau dồi kiến thức cũng như trải nghiệm thế giới bên ngoài. Du học là việc đi học ở một nước khác nước hiện tại của người học đang sinh sống nhằm bổ sung thêm kiến thức, ngành nghề nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập của bản thân hoặc theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức tài trợ. Có nhiều loại du học, trong đó có 2 loại du học phổ biến là du học tự túc và du học do nhận được học bổng. Du học do nhận học bổng bao gồm học bổng bán phần, học bổng toàn phần và học bổng do sự hợp tác của chính phủ. Bên cạnh đó, hiện nay còn có loại hình du học tại chỗ. Đây là một hình thức đào tạo học tập mà học viên được theo học chương trình đào tạo ở nước ngoài mà không cần phải đến nước đó. Khác với hình thức liên kết đào tạo, du học tại chỗ là chương trình của trường nước ngoài chuyển giao công nghệ đào tạo, giám sát chất lượng và cấp bằng tại quốc gia sở tại. Tuy nhiên, loại hình này vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia trên thế giới bởi các hạn chế đáng kể như môi trường ngoại ngữ bất cập, khả năng tư duy độc lập và sự năng động của các học viên còn nhiều yếu kém so với loại hình du học trực tiếp. Du học mang đem đến nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mà trường lớp, sách vở không thể nào cung cấp cho bạn. Đây chính là cơ hội để bạn khám phá khả năng và thế mạnh mới của bản thân, chinh phục thử thách mới, và đối đầu với nhiều vấn đề. Ngoài ra, việc đi du học đồng nghĩa với việc bạn được sống và học tập tại những cường quốc kinh tế và giáo dục luôn là niềm mơ ước cũng như là mong muốn của đa số bạn trẻ hiện nay. Nền giáo dục chuyên nghiệp với nhiều trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc nghiên cứu và học thuật sẽ giúp bạn phát huy tốt những kỹ năng của bản thân. Không chỉ giúp bạn trải nghiệm chất lượng giáo dục tốt, du học còn giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm. Việc cầm trên tay tấm bằng đại học danh giá từ các nước như Mỹ, Úc, Canada, Singapore,… chắc chắn sẽ làm bạn trở nên sáng giá hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực biên tập viên, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn đọc những bài viết về chủ đề du học hay và ý nghĩa nhất. Thông tin về các loại hình du học, về các ngành nghề du học, thông tin về nền kinh tế - xã hội các đất nước có số lượng du học sinh đông nhất, thông tin về trang thiết bị hiện đại,...cũng như hồ sơ du học cần chuẩn bị những gì, thông tin về điều kiện và tài chính du học,... tất cả sẽ được chúng tôi truyền tải đến bạn đọc một cách chi tiết nhất. Đồng thời, văn phong gọn gàng, súc tích, ý nghĩa, câu từ trau chuốt,... là những yếu tố mà chúng tôi hướng đến. Mặt khác, các bài viết đều được kiểm duyệt bởi đội ngũ lành nghề trước khi xuất bản. Chúng tôi cam kết sẽ làm hài lòng quý độc giả một cách hoàn hảo. Chúc bạn đọc thành công trong cuộc sống!